วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

สิ่งที่ได้รับรู้จากการเรียนครั้งที่ 2

1.องค์ประกอบการพัฒนาระบบสารสนเทศ
1.1 กระบวนการทางธุรกิจ เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และขั้นตอนการดำเนินธุรกิจขององค์กรโดยวัตถุประสงค์ เป้าหมายจะเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพ การติดตามความล้มเหลวจาการดำเนินงานโดยวัดจากมุมมองของลูกค้า การปรับค่าตอบแทนของพนักงาน โดยใช้การปรับปรุงคุณภาพเป็นดัชนี การค้นหาและการแก้ไขปัญหาสาเหตุที่แท้จริงของความล้มเหลว
1.2 บุคลากร
1.3 วิธีการและเทคนิค
1.4 เทคโนโลยี
2.หลักการพัฒนาระบบสารสนเทศ
2.1 คำนึงถึงเจ้าของและผู้ใช้ระบบ
2.2 เข้าถึงปัญหาให้ตรงจุด
2.3 กำหนดขั้นตอนหรือกิจกรรมในการพัฒนาระบบ
2.4 กำหนดมาตรฐานในการพัฒนาระบบ
2.5 ตระหนักว่าการพัฒนาระบบเป็นการลงทุนประเภทหนึ่ง
2.6 เตรียมความพร้อมหากจะต้องยกเลิกการพัฒนาระบบ
2.7 แตกระบบสารสนเทศที่จะพัฒนาออกเป็นระบบย่อย
2.8 ออกแบบระบบให้สามารถรองรับต่อการขยาย หรือการปรับเปลี่ยนในอนาคต
3.ชนิดของระบบสารสนเทศและการพัฒนาระบบ
3.1 ระบบประมวลผลรายการ เป็นระบบที่ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมทางการค้า หรือรายการที่เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ กัน
3.2 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ทำการคัดเลือกข้อมูลที่มีอยู่ในระบบประมวลผลรายการ เพื่อนำมารวบรวมและจัดทำเสียใหม่ให้อยู่ในรูปแบบต่าง ๆ
3.3 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เป็นระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ขององค์กร
3.4 ระบบผู้เชี่ยวชาญ เป็นระบบสารสนเทศที่มีความแตกต่างอย่างมากจากระบบสารสนเทศทั้งสามชนิด เพราะเป็นระบบสารสนเทศที่พยายามรวบรวมและถ่ายทอดความรู้ ให้กับผู้ใช้มากกว่าการใช้สารสนเทศกับผู้ใช้ เช่นการแทนค่าความรู้ในรูปแบบของกฎเกณฑ์การตัดสินใจแบบถ้าเงื่อนไขนี้แล้วจะทำอะไร และถ้าไม่เข้าเงื่อนไขดังกล่าวจะทำอะไร เป็นต้น
4.ระบบสารสนเทศสำหรับการศึกษาเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีทีมาใช้จัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา จากบทบาทและความสำคัญของไอซีที จึงทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญในวิถีทางการศึกษา และการดำเนินชีวิตของบุคคลในสังคมโลก การนำระบบสารสนเทศสำหรับการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือเพื่อบริหารจัดการศึกษาส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบทบาทของทั้งผู้เรียนและผู้สอน รวมถึงการเปลี่ยนรูปลักษณ์สถานศึกษาให้เหมาะสมกับการพัฒนาโดยใช้ไอซีทีมาเพิ่มศักยภาพของการเรียนรู้ของคนทั้งองค์รวม การนำระบบสารสนเทศสำหรับการศึกษามีหลากหลายรูปแบบ และที่มีการนำมาใช้เพื่อการจัดการศึกษาอย่างแพร่หลายได้แก่ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน มัลติมีเดีย ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ห้องสมุดเสมือน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น